I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỐNG ĐA
Ngày 18 tháng 07 năm 1997, UBND Quận Tân Bình đã ra quyết định thành lập số 15/QĐ-UB về việc thành lập Trường tiểu học Đống Đa.
Ngày 24 tháng 10 năm 2005 Bộ Giáo Dục và Đào tạo ban hành Quyết định số 32/2005/QĐ-BGD&ĐT về việc công nhận Trường tiểu học Đống Đa đạt chuẩn quốc gia.
Trường tiểu học Đống Đa là loại hình trường công lập do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập và nhà nước trực tiếp quản lý. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí chi cho thường xuyên, chủ yếu do ngân sách nhà nước bảo đảm;
Trường tiểu học Đống Đa là cơ sở giáo dục phổ thông của hệ thống giáo dục quốc dân. Trường có tư cách pháp nhân và có con dấu riêng.
Thời gian đầu trường được thành lập với tên là Trường tiểu học chất lượng cao Đống Đa hoạt động dạy và học cho đến năm 2011 theo Quyết định số 03/QĐ-UBND ngày 10 tháng 11 năm 2011 của UBND Quận Tân Bình đổi tên trường thành Trường tiểu học Đống Đa cho đến hôm nay;
Trường tiểu học Đống Đa nằm trên địa phận phường 6 Quận Tân Bình, thuộc khu vực đông dân cư, đa phần học sinh của trường là con em của cán bộ công chức phường 6 và của Quận Tân Bình.
Trải qua thời gian hơn 17 năm hình thành và phát triển, trường tiều học Đống Đa đến nay đã cơ bản ổn định về cơ sở vật chất cũng như các trang thiết bị hỗ trợ, nhằm phục vụ tốt cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh, đáp ứng chức năng nhiệm vụ mà Nhà trường trao phó.Đồng thời trường đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo để xin cơ quan cấp trên công nhận chuẩn quốc gia mức độ 2.
II. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỐNG ĐA
+ Chức năng:
Trường tiểu học Đống Đa là ngôi trường có nhiều giáo viên,tất cả các giáo viên của trường đều đạt trên chuẩn có chức năng truyền đạt những kiến thức và phẩm chất, lối sống cho các em học sinh bắt đầu vào lớp 1 còn bỡ ngỡ chưa quen với con chữ. Để các em tiếp bước vào trường cấp 2 với kiến thức vững chắc, kỹ năng sinh hoạt tốt góp phần đào tạo dân trí và chất lượng nguồn lực cho xã hội.
+ Nhiệm vụ và quyền hạn:
Theo Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 4/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành điều lệ trường tiểu học, Trường tiểu học Đống Đa gồm có những nhiệm vụ sau:
1.Công khai mục tiêu, chương trình, kế hoạch giáo dục, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, kết quả đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục; tổ chức
giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục đạt chất lượng đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cần đạt theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học do Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành.
2. Thực hiện giáo dục bắt buộc, phổ cập giáo dục và xóa mù chữ tại địa bàn.Huy động trẻ em đi học đúng độ tuổi, vận động và tạo điều kiện cho trẻ em có
hoàn cảnh đặc biệt đến trường. Nhận bảo trợ và quản lý các hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
theo sự phân công của cấp có thẩm quyền.
3. Xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển nhà trường theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gắn với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương;xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cần đạt theo
chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
4. Triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; thực hiện lựa chọn sách giáo khoa theo quy định
của Bộ Giáo dục và Đào tạo; triển khai thực hiện sách giáo khoa và nội dung giáo dục của địa phương theo quyết định của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh); thực hiện tự chủ chuyên môn trong tổ chức các hoạt động giáo dục tại trường tiểu học.
5. Thực hiện tự kiểm định chất lượng và đảm bảo chất lượng giáo dục theo quy định.
6. Quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
7. Quản lý và sử dụng đất, tài chính và tài sản của nhà trường theo quy định của pháp luật.
8. Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh, các tổ chức và cá nhân trong cộng đồng thực hiện các hoạt động giáo dục. Tổ chức cho giáo
viên, người lao động và học sinh tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.
9. Xây dựng môi trường văn hoá - giáo dục trong nhà trường, tham gia xây dựng môi trường văn hoá - giáo dục ở địa phương.
10. Được tiếp nhận các khoản tài trợ, viện trợ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với nhà trường theo quy định của pháp luật.
11. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.